Trong những năm gần đây, không chỉ có cộng đồng KOC – KOL phát triển mạnh mẽ mà một nhóm người có sức ảnh hưởng mới mang tên “Kidfluencer” đã và đang gây bão mạng xã hội. Gây ấn tượng với vẻ ngoài dễ thương và các meme hài hước, hình ảnh của Kidfluencer ngày càng trở nên phổ biến và thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội.
Những Influencer “nhí” đang phát triển mạnh mẽ
Thuật ngữ “Kidfluencer” trở nên phổ biến sau khi được cây viết Sapna Maheshwari chia sẻ trên tờ The New York Times vào tháng 3/2019. Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ những người dưới 18 tuổi có lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội.
Sự xuất hiện của các Kidfluencer đã phần nào phản ánh sự thay đổi trong cách thức tiếp cận trẻ em của các thương hiệu. Trước đây, các thương hiệu thường tiếp cận trẻ em thông qua các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như truyền hình và báo chí. Tuy nhiên, ngày nay, trẻ em ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội. Điều này đã tạo cơ hội cho các thương hiệu tiếp cận trẻ em qua Kidfluencer.
Bà Sapna đã chia sẻ câu chuyện về Kidfluencer Samia Ali trong bài viết của mình. Theo đó, Samia là con của Adam và LaToya Ali – cặp đôi Influencer nổi tiếng trên YouTube và Instagram. Khi biết mình mang thai, bà Ali đã ghi lại quá trình dưỡng thai và nuôi nấng con, sau đó chia sẻ lên các nền tảng.
Đến năm Samia 4 tuổi, cô bé đã thu hút 143 nghìn người theo dõi trên Instagram và 203 nghìn người đăng ký ở YouTube. Thậm chí, cô bé cũng tự mình diễn xuất trong các video quảng cáo. Song, đôi khi Samia không thể truyền tải nguyên văn thông tin sản phẩm. Do đó, bố mẹ cô sẽ xuất hiện để chuyển tiếp những gì mà thương hiệu mong muốn.
Samia Ali tham gia ghi hình dưới sự theo dõi của bố mẹ
Như vậy, Kidfluencer không chỉ tạo ra thu nhập cho cá nhân mà còn giúp gia đình có thêm nguồn thu. Điều này đã diễn ra ở gia đình của cặp song sinh Taytum và Oakley. Không chỉ tham gia đóng quảng cáo, hai cô bé còn thường xuyên xuất hiện trên kênh YouTube có khoảng ba triệu subscriber của bố mẹ mình. Theo The New York Times, doanh thu quảng cáo trên kênh YouTube của họ có thể dao động từ 25 nghìn đến 50 nghìn USD.
Cặp song sinh Taytum và Oakley quảng bá cho các nhãn hàng lớn như adidas và Zara Kids
Bên cạnh đó, một phụ huynh giấu tên của tiết lộ rằng, các thương hiệu có thể chi trả 10 nghìn đến 15 nghìn USD cho một bài đăng trên Instagram. Trong khi đó, một video YouTube có thể mang về 45 nghìn USD cho Kidfluencer.
Sự gia tăng của loại hình quảng cáo có sự tham gia của Influencer dưới 18 tuổi đã nhận về ý kiến trái chiều trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, các nền tảng mạng xã hội đã đưa ra nhiều quy định để kiểm soát vấn đề này. Đơn cử như trên Instagram, hầu hết các tài khoản của Kidfluencer đều phải thêm dòng thông báo “run by parents” (tạm dịch: Tài khoản hoạt động dưới sự quản lý của phụ huynh). Trong khi đó, các kênh YouTube cần được đăng ký bởi người giám hộ của Kidfluencer.
Tài khoản Instagram của “sao nhí” Park So Yi được mẹ của cô quản lý
Các thương hiệu trên toàn cầu đang gia tăng chi tiêu quảng cáo cho những Kidfluencer có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Cô con gái 6 tuổi Eva của bà Michelle Foley có chung tài khoản Instagram và YouTube với người bạn thân Everleigh. Bà Foley cho biết, các phân tích của YouTube cho biết người xem của đôi bạn này phần lớn ở độ tuổi từ 25 đến 44, nhưng bà nghĩ khán giả cốt lõi là từ 8 đến 18 tuổi. “Khi chúng tôi ra ngoài, những người phụ huynh không hề biết chúng tôi là ai, thế nhưng con của họ thì có”, bà Foley chia sẻ.
Ông Alex Chavez-Munoz – Nhà sáng lập Viral Talent chuyên làm việc với các Kidfluencer cho biết: “Khi đối chiếu số liệu phân tích của một kênh dành cho trẻ em, khán giả chiếm ưu thế là phụ nữ từ 25 đến 34 tuổi. Trên thực tế, đấy chỉ là những đứa trẻ đang xem nội dung trên thiết bị của cha mẹ chúng.”
Điểm tên các Kidfluencer nổi tiếng trên mạng xã hội
Theo một nghiên cứu của Socialbakers, hiện có khoảng 2,5 triệu Kidfluencer trên toàn thế giới vào năm 2023. Một trong những Kidfluencer nổi tiếng là Imade Adeleke – con gái của ca sĩ, nhạc sĩ Davido người Nigeria. Chưa tròn 9 tuổi nhưng cô bé đã sở hữu tài khoản Instagram đạt gần 570 nghìn lượt theo dõi. Tài khoản của cô bé đầy ắp các bức ảnh sinh hoạt thường ngày: “khoe” outfit đi học, chụp ảnh cùng bố mẹ, chơi đùa với bạn bè,… Trung bình mỗi bức ảnh của Imade thu hút hơn 50 nghìn lượt xem và tương tác.
Vào tháng 5/2021 – khi mới 6 tuổi, Imade đã đạt được hợp đồng Đại sứ đầu tiên khi trở thành gương mặt đại diện cho dòng sản phẩm Eva Baby Soap của công ty Evans Industries. Khi tin tức được công bố, hashtag #EvaBabyxImade đã lọt vào top trending Twitter trong nước. Điều này đã phần nào chứng minh sức ảnh hưởng của Imade. Thương hiệu còn đặc biệt ưu ái cô bé khi lập hẳn một highlight story riêng cho cô.
Sinh năm 2012, Park So Yi là diễn viên nhí từng tham gia vào nhiều bộ phim Hàn Quốc như Encounter, Law School, See You in My 19th Life, Little Women,… Sở hữu kinh nghiệm quay phim dày dặn dù chỉ vừa tròn 11 tuổi, cô nàng đã được nhiều thương hiệu chú ý đến với vẻ ngoài trong trẻo.
Vào tháng 1/2021, thương hiệu quần áo Top Ten Kids đã công bố So Yi là người mẫu và nàng thơ đầu tiên sau 21 năm kinh doanh. Một đại diện của thương hiệu chia sẻ: “Park So Yi được chọn làm ‘nàng thơ nhỏ’ của chúng tôi vì phong cách dễ thương cũng như biểu cảm phong phú của cô, yếu tố đã được bộc lộ rõ rệt qua nhiều tác phẩm khác nhau.”
Trong suốt hai năm qua, Top Ten Kids vẫn thường xuyên đăng tải hình ảnh của So Yi trên các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó, tài khoản Instagram do mẹ của cô bé quản lý cũng chia sẻ loạt ảnh và video của So Yi và thương hiệu. Hầu hết các bài post đều thu hút hơn 10 nghìn lượt tương tác và đông đảo bình luận từ fan của cô bé. Ngoài ra, So Yi cũng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo trong nước.
Một người bạn của So Yi – Kim Jun cũng là một gương mặt quen thuộc đối với các nhãn hàng. Để lại dấu ấn mạnh mẽ với mái tóc ngố cùng diễn xuất tự nhiên và chân thực, Kim Jun được biết đến rộng rãi qua vai diễn Uju trong bộ phim Hospital Playlist. Ngoài ra, cậu bé cũng chăm chỉ tham gia và nâng cao khả năng diễn xuất qua nhiều bộ phim khác nhau.
Hình ảnh của Kim Jun được mẹ cập nhật thường xuyên trên tài khoản Instagram. Qua các bức ảnh tinh nghịch của cậu bé, có thể thấy cậu đã được nhiều nhãn hàng như Dr.G, Pocari Sweat, adidas, McDonald’s,… ưu ái.
Không chỉ phổ biến ở thị trường quốc tế, Kidfluencer cũng dần len lỏi vào Việt Nam. Vào đầu năm nay, cậu bé Thiên Minh – Hehe (con trai của stylist Lâm Thuý Nhàn và Quang Minh – Creative Director của thương hiệu Headless) đã được chọn tham gia chiến dịch năm mới của H&M. Đến tháng 2/2023, hình ảnh của cậu đã xuất hiện tại các cửa hàng của thương hiệu trong khu vực Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Điểm đáng chú ý là đây không phải lần duy nhất Hehe hợp tác cùng thương hiệu. Tháng 10/2022, Hehe đã cùng em gái là Hiuhiu tham gia quảng bá bộ sưu tập Halloween cho H&M. Cả hai đã cùng diễn xuất một câu chuyện ngắn về ngày lễ này.
Không những thế, Hehe còn từng tham gia chụp ảnh quảng bá cho Gucci cùng mẹ Thuý Nhàn. Khoác lên mình bộ trang phục Kai x Gucci với những họa tiết gấu đầy đáng yêu, những bức ảnh của Thiên Minh toát lên sự trẻ trung và hoạt bát.
Mới đây, “hot kid” Pamela Hải Đường (hay còn được biết đến là Pam Yêu Ơi) đã gây bão cộng đồng mạng khi trở thành gương mặt đại diện của dòng sản phẩm Comfort Dịu Nhẹ khi chỉ mới… 2 tuổi. Trước khi tin tức này được công bố, cô bé đã từng được nhãn hàng gửi tặng món quà “Xứ sở mềm dịu nhất” vào tháng 11/2022. Đến tháng 5 vừa qua, Pam Yêu Ơi đã “debut” đóng quảng cáo trong TVC “Làm ‘mẹ nhàn’ chắc có nhàn tênh?” của Comfort cùng mẹ Salim và ba Long. Qua quãng thời gian tiếp xúc, em Pam đã được thương hiệu “chọn mặt gửi vàng” nhờ những biểu cảm và hàng loạt hành động gây thương nhớ cho cư dân mạng. Hiện TVC đã thu hút gần 9 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube.