Influencer là một khái niệm khá quen thuộc đối với giới trẻ gen Z ngày nay. Với sức ảnh hưởng lớn và thu nhập cao, nhiều bạn trẻ cũng đang ấp ủ ước mơ trở thành một Influencer. Vậy Influencer là gì và làm cách để trở thành một Influencer? Hãy cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để hiểu hơn về công việc thú vị này nhé!
I. Tìm hiểu về Influencer
1. Influencer là gì?
Influencer được dịch sang tiếng Việt là “người ảnh hưởng”. Họ là những người có sức ảnh hưởng và tác động đến suy nghĩ, hành vi cũng như quyết định mua hàng của một nhóm đối tượng nhất định hoặc một cộng đồng lớn. Mức độ ảnh hưởng của Influencer tùy thuộc vào độ nổi tiếng, sự ủng hộ và yêu mến của mọi người. Một số Influencer có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam có thể kể đến là Sơn Tùng M-TP, Trấn Thành, Đen Vâu,…
2. Phân biệt Influencer và KOL
Có thể bạn chưa biết: KOL là gì
Một khái niệm mọi người hay nhầm lẫn với Influencer, đó là KOL – những người có trình độ chuyên môn hàng đầu trong một lĩnh vực nào đó (ẩm thực, y tế, kiến trúc,…). Tiếng nói của họ có sức ảnh hưởng lớn đối với những người quan tâm đến lĩnh vực đó, còn những lĩnh vực khác thì không liên quan.
Còn Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng mạng xã hội. Họ có thể là người nổi tiếng như ca sĩ, MC, diễn viên, hoặc các bạn trẻ nổi lên nhờ một “hiện tượng mạng”, các gamer, streamer,… Phần lớn họ không phải là một chuyên gia nào đó nhưng được rất nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.
II. Các dạng Influencer tại Việt Nam
1. Phân theo lượt theo dõi (follow)
– Mega-Influencers: Là Influencer “cao cấp” nhất vì họ có lượng theo dõi cực khủng trên mạng xã hội, thường trên 1 triệu lượt theo dõi/ yêu thích trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Nhóm này thường là các ca sĩ, diễn viên, người mẫu hạng A rất nổi tiếng trong showbiz. Chi phí chi trả để PR sản phẩm rất cao, và thường chỉ có các thương hiệu lớn mới có khả năng hợp tác.
– Macro-Influencers: Là nhóm Influencer có mức độ ảnh hưởng thấp hơn Mega-Influencer một bậc, có khoảng 40.000 đến 1 triệu lượt theo dõi/ yêu thích trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Đối tượng này doanh nghiệp dễ tiếp cận và hợp tác hơn vì chi phí không quá cao như Macro, song khả năng thay đổi nhận thức của họ cũng rất cao.
– Micro-Influencers: Là những người có lượng theo dõi khoảng 1.000 đến 40.000 lượt theo dõi/ yêu thích trên mỗi nền tảng. Tuy không có lượt theo dõi khủng nhưng họ rất có sức ảnh hưởng và được tin tưởng bởi cộng đồng người trẻ sử dụng mạng xã hội. Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể dễ dàng hợp tác với đối tượng này vì chi phí chi cho họ ở mức khá hợp lý.
– Nano-Influencers: Là loại Influencer có lượng theo dõi thấp nhất, dưới 1.000 người. Tuy đối tượng theo dõi không quá nhiều nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với những người theo dõi là tương đối cao. Vì nội dung họ đăng tải lên mạng xã hội rất tự nhiên, chân thật nên dễ tiếp cận đến người theo dõi.
2. Phân theo nội dung hoạt động
– Blog: Những người viết blog trên các nền tảng mạng xã hội, WordPress, hay còn gọi là Blogger. Họ là những người sáng tạo nội dung, sử dụng câu chữ, câu chuyện để chia sẻ với mọi người. Nội dung của họ thường tác động mạnh mẽ đến tâm trí, suy nghĩ của người theo dõi.
– Youtube: Là nền tảng để những người sáng tạo video đăng tải lên. Nội dung video Youtube càng hay, càng chất lượng thì càng thu hút nhiều lượt xem và đăng ký. Do đó, Youtuber muốn thành công cần đầu tư nhiều video chất lượng cả về hình ảnh, âm thanh lẫn nội dung.
– Social Media: Một số nền tảng Social Media phổ biến nhất hiện nay là Facebook, Tik Tok, Instagram, Twitter,… Các Influencer nổi lên từ các kênh này ngày càng tăng nhanh do đặc điểm lan truyền cực nhanh của Internet và chia sẻ liên kênh.
3. Phân theo mức độ ảnh hưởng:
– Người nổi tiếng: Nhóm này là ca sĩ, diễn viên có rất nhiều người hâm, một số có thể được biết đến trong toàn dân. Đương nhiên sự ảnh hưởng của họ rất lớn và sản phẩm họ đại diện cũng được quảng bá một cách rộng rãi. Những thương hiệu lớn hợp tác với họ dù phải trả chi phí rất cao nhưng hiệu quả mang lại cũng xứng đáng.
– Người có chuyên môn: Nhóm này là các chuyên gia trong ngành, nhà tư tưởng, lãnh đạo, nhà báo, marketer,… Họ là những người có trình độ, kinh nghiệm nên có thể ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho những người trong nghề trong môi trường làm việc.
III. Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing là một phương pháp tiếp thị, hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên nền nền tảng online đối với một hoặc nhiều nhóm đối tượng cụ thể. Tác động của họ đến người theo dõi là dẫn dắt, gợi ý, thay đổi suy nghĩ, thúc đẩy hành động.
Đối với doanh nghiệp, Influencer Marketing đang trở nên rất phổ biến trong các chiến dịch Marketing. Bởi vì doanh nghiệp có thể lựa chọn các Influencer có đối tượng theo dõi khớp với phân khúc khách hàng mục tiêu của mình. Và thông qua Influencer để họ quảng cáo, PR sản phẩm của doanh nghiệp giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng độ tin tưởng sản phẩm và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý phải lựa chọn Influencer phù hợp với thương hiệu, có độ ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Cũng như có chuyên môn về lĩnh vực liên quan đến sản phẩm thì chiến dịch Marketing mới thành công.
IV. Cách trở thành Influencer chuyên nghiệp
Nếu bạn cảm thấy mình có tài năng và đam mê ở một lĩnh vực nào đó và muốn trở thành một Influencer thì hãy quyết tâm và kiên trì theo đuổi, bắt đầu từ những bước sau đây.
1. Xác định điểm mạnh của bản thân
Hãy lấy giấy bút và ghi ra tất cả những điểm mạnh của bản thân, những điều mà bạn tin mình có thể làm tốt và phát triển trong tương lai. Sau đó xác định một lĩnh vực mà bạn cảm thấy đam mê và có khả năng phát triển nhất để tập trung theo đuổi nhé!
2. Chọn nhóm đối tượng mục tiêu
Sau khi xác định được con đường mình sẽ theo đuổi ở lĩnh vực nào thì bạn cần tìm hiểu đối tượng quan tâm đến lĩnh vực đó là ai. Bởi vì nội dung bạn tạo ra dù ở hình thức video content, blog, bài post đều phải nhắm đến đối tượng mục tiêu đó.
3. Lựa chọn kênh truyền thông xã hội phù hợp
Mỗi kênh truyền thông sẽ có những ưu nhược điểm riêng và sẽ phù hợp với từng lĩnh vực. Nếu bạn muốn làm photographer chuyên nghiệp thì nên dùng Instagram – mạng xã hội chia sẻ hình ảnh. Hoặc chọn Tik Tok nếu bạn đi theo hướng sáng tạo video ngắn.
4. Lên chiến lược phát triển sự nghiệp
Để phát triển lâu dài và bền vững, bạn cần lên một kế hoạch và chiến lược cho bản thân. Có thể lên kế hoạch dài hạn và ngắn hạn cùng các mục tiêu cụ thể đặt ra để đo lường hiệu quả công việc.
5. Đầu tư thời gian, chất xám và công sức
Bất kể Influencer nào mà bạn biết, để thành công thì họ đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức, tiền bạc. Vì vậy, nếu muốn nội dung bạn tạo ra thật chất lượng, đem lại lợi ích cho cộng đồng thì hãy cố gắng đầu tư thật nghiêm túc, nhất là giai đoạn đầu các bạn nhé!
6. Thường xuyên tương tác với followers
Sau khi xây dựng kênh thì bạn nên giữ tương tác với đối tượng mục tiêu của mình. Hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội, bạn có nhiều hình thức để tương tác với mọi người như livestream, trả lời trên story, bình luận trên bài post,… Hãy tận dụng nó để bạn trở nên gần gũi hơn với người theo dõi mình.
7. Không ngừng sáng tạo và đổi mới nội dung
Hãy nhớ rằng ngoài bạn ra thì ngoài kia còn có rất nhiều người cũng đang nuôi ước mơ trở thành Influencer. Họ cũng đầu tư chất xám cho nội dung của mình để thu hút mọi người. Vì vậy, bạn phải không ngừng cố gắng sáng tạo và sản xuất nội dung mới lạ, độc đáo để cạnh tranh cũng như trở nên nổi bật nhất nhé!
8. Tạo sự gắn kết cộng đồng các Influencer
Các mối quan hệ tốt với các Influencer khác sẽ giúp bạn nhận được nhiều sự quan tâm và theo dõi hơn. Những người theo dõi của người này sẽ biết đến bạn một cách nhanh chóng. Đây là cơ hội bạn nên nắm bắt nếu có thể tạo được mối quan hệ tốt với các Influencer nổi tiếng khác.
Xem thêm:
>> Influencer – giải pháp mới cho doanh nghiệp của bạn
>> Tầm ảnh hưởng influencer đến sản phẩm?
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của Influencer, cũng như cách để trở thành Influencer thành công trong tương lai. Đừng quên chia sẻ với mọi người, nếu thấy bài viết này hay và bổ ích nhé!
Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Influencer_Marketing